tag:blogger.com,1999:blog-83000979069171350872023-06-20T20:59:49.008-07:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 15salatahttp://www.blogger.com/profile/12745449798988519873noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-8300097906917135087.post-51901303009754039262010-03-04T20:35:00.000-08:002010-03-04T20:37:14.711-08:00แผนการจัดการเรียนรู้<br />กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 / 3<br />หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เสียงกับการได้ยิน เวลา 10 ชั่วโมง<br />แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความดังของเสียงและการป้องกันเสียงดัง เวลา 1 ชั่วโมง<br />โรงเรียนวัดเขาวัง ( แสง ช่วงสุวนิช ) <br />ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 <br />สอนโดย นางสาวพุ่มพวง สังข์วาลวงศ์ <br /> สอนเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553<br />1. สาระสำคัญ<br /> ความดังของเสียงวัดเป็นระดับความเข้มเสียง มีหน่วยเป็น เดซิเบล ( dB ) เสียงที่มีระดับความเข้มเสียงมากจะเป็นอันตรายกว่าเสียงที่มีระดับความเข้มเสียงน้อย และต้องมีวิธีการป้องกันเสียงที่ดัง<br /><br />2. จุดประสงค์การเรียนรู้<br /> 2.1 นักเรียนอธิบายความดังของเสียงได้<br /> 2.2 นักเรียนแยกระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ ได้<br /> 2.3 นักเรียนเขียนวิธีการการป้องกันเสียงดังได้ <br /><br />3.สาระการเรียนรู้<br /> ความดังของเสียงและการป้องกันเสียงดัง <br /><br />4. กิจกรรมการเรียนรู้<br /> 4.1 จัดทำนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม โดยวิธีการนับ 1 2 3 1 2 3 …….<br />4.2 ครูอธิบายความดังของเสียงให้นักเรียนฟัง ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างเสียงที่ดัง และเสียงที่เบา โดยการสุ่มถามตามเลขที่<br /> 4.3 นำเสนอสื่อโดยการนำบัตรภาพ เรื่อง ระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ มาให้นักเรียนแต่ละกลุ่มดู ครูอธิบายวิธีการทำกิจกรรม เรื่อง ระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ ให้นักเรียนฟัง<br /> 4.4 นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม เรื่อง ระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ เป็นกลุ่ม ทำลงในใบกำหนดงานที่ 1<br /> 4.5 นำเสนอผลงานการปฏิบัติกิจกรรมเรื่อง ระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ โดยการส่งตัวแทนออกมาเขียนที่หน้ากระดาน แล้วอธิบายให้เพื่อน ๆ ฟัง<br />4.6 ครูให้นักเรียนเขียนวิธีการป้องกันเสียงดัง ลงในสมุด คนละ 3 วิธี<br /> 4.7 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่อง ความดังของเสียงและการป้องกันเสียงดัง ประเมินผล สรุปผลและเพิ่มเติมเนื้อหา<br /> <br />5. สื่อ / แหล่งเรียนรู้<br />1. สลาก<br />2. บัตรภาพ เรื่อง ระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ <br />3. หนังสือวิทยาศาสตร์ ป.5<br /><br />6. การวัดผล<br /> 1.วัดผลการอธิบายความดังของเสียง โดยตรวจผลการเขียนอธิบายความดังของเสียง ลงในสมุดบันทึกและการตอบคำถามเป็นรายบุคคล โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br /> 2. วัดผลการแยกระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ โดยตรวจผลการแยกระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ ตามใบกำหนดงาน และการนำเสนอหน้าชั้น โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br />3. วัดผลการเขียนวิธีการการป้องกันเสียงดัง โดยตรวจผลการเขียนวิธีการการป้องกันเสียงดัง ลงในสมุดบันทึกและการตอบคำถามเป็นรายบุคคล โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br /> <br />7. การประเมินผล<br />1. ประเมินผลการอธิบายความดังของเสียง พบว่านักเรียน.........คน เขียนอธิบายความดังของเสียง ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้เขียนอธิบายความดังของเสียง มาส่งก่อนเลิกเรียนตอนเย็น<br /> 2.ประเมินผลการแยกระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ พบว่านักเรียน...........คน แยกระดับความเข้มของเสียงต่าง ๆ ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้อ่านหนังสือวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม<br />3. ประเมินผลการเขียนวิธีการการป้องกันเสียงดัง พบว่านักเรียน...........คน เขียนวิธีการการป้องกันเสียงดัง ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ไปถามเพื่อนที่เขียนถูกต้อง แล้วเขียนมาส่งในคาบต่อไป<br /><br />8. บันทึกหลังสอน<br />………………………………………………………………………………<br />………………………………………………………………………………………<br />………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………<br />……………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………<br />……………………………………………salatahttp://www.blogger.com/profile/12745449798988519873noreply@blogger.com0